Lượt xem: 683

Lan tỏa ý nghĩa Ngày hội Biên phòng toàn dân trên địa bàn khu vực biên giới biển Sóc Trăng

Ngày 3/3/1959 là Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP), ngày 17/6/2003, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khóa XI đã thông qua Luật Biên giới quốc gia, lấy ngày 3/3 hằng năm là Ngày Biên phòng toàn dân.

 


Thượng tá Hà Huy Trường, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo khu vực biên giới biển huyện Trần Đề. Ảnh: Văn Long

 

    Nhằm cụ thể hóa Ngày Biên phòng toàn dân cũng là Ngày truyền thống BĐBP, ngày 12/2/2020 Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP đã thống nhất ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân hằng năm.

    Ngày hội Biên phòng toàn dân được tổ chức ở tất cả các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền địa phương khu vực biên giới biển, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân; tạo khí thế vui tươi, sôi nổi, biểu dương, cổ vũ, động viên đồng bào, nhân dân, lực lượng BĐBP tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

    “Ngày hội Biên phòng toàn dân” là chuỗi các hoạt động thiết thực hướng về khu vực biên giới, phát huy vai trò chuyên trách, nòng cốt của BĐBP Sóc Trăng; vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân ở địa bàn 11 xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển tỉnh nhà, chung sức xây dựng và củng cố nền biên phòng toàn dân vững mạnh. Ngày Hội cũng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành, của quần chúng nhân dân và đơn vị lực lượng vũ trang, trách nhiệm của lực lượng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển; phát triển sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị số 01), vì một khu vực biên giới bình yên và phát triển.

    Cùng với các hoạt động hướng về khu vực biên giới, chăm lo cho người nghèo, tặng học bổng học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Ngày hội Biên phòng toàn dân cũng nhằm tuyên dương các tổ chức, cá nhân, người có uy tín, chức sắc trong dân tộc, tôn giáo, quần chúng tiêu biểu có nhiều thành tích đóng góp cho các phong trào bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới,  hưởng ứng cuộc vận động thực hiện các chính sách an sinh xã hội; tuyên truyền nâng cao nhận thức và phát huy vai trò chủ thể của quần chúng nhân dân trong quản lý bảo vệ biên giới.

    Một trong những nội dung trọng tâm của Ngày hội Biên phòng toàn dân hằng năm là chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo khu vực biên giới, trao học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi. Xây dựng, củng cố nền Biên phòng toàn dân vững mạnh, gắn với thực hiện Chỉ thị số 01 về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

    “Ngày hội Biên phòng toàn dân” năm 2022, UBND tỉnh Sóc Trăng trao tặng 22 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng; tặng 55 suất học bổng, mỗi suất 01 triệu đồng dành cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học tốt; tặng trên 200 phần quà cho hộ chính sách, hộ nghèo ở khu vực biên giới biển, mỗi suất 01 triệu đồng; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, UBND các huyện, thị xã đã tặng Giấy khen cho 9 tập thể, 12 cá nhân đạt thành tích trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

    Ngày hội Biên phòng toàn dân hằng năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các hoạt động hướng đến người nghèo, khu vực biên giới có đông đồng bào dân tộc. Các đồn Biên phòng đã tổ chức vận động thêm kinh phí xây dựng, tăng cường lực lượng hỗ trợ nhằm giúp hộ được trao tặng nhà giảm chi phí xây dựng, từng căn nhà được hoàn thiện hơn. Vai trò chuyên trách, nòng cốt của BĐBP luôn được khẳng định, từng cán bộ, chiến sĩ BĐBP là cầu nối đưa đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với quần chúng nhân dân bằng những hành động, những việc làm thiết thực với nhân dân khu vực biên giới.

    Đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cho biết: Qua phối hợp thực hiện Ngày hội Biên phòng toàn dân đã khơi dậy rất tốt ý thức của người dân, trên tinh thần phát huy vai trò của người dân trong việc giữ gìn khu vực biên giới biển theo Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh chính trị, không tham gia các tệ nạn xã hội; đồng thời tuyên truyền, giáo dục con em từng hộ gia đình để nâng cao ý thức trong bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển.

    Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023, xã An Thạnh Ba, huyện Cù lao Dung được UBND tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo để rút kinh nghiệm. Tại Ngày hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng trao tặng 8 căn nhà Đại đoàn kết (mỗi căn 50 triệu đồng) và 23 phần quà; Hội Khuyến học tỉnh tặng 22 suất học bổng; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xổ số kiến thiết Sóc Trăng tặng 38 phần quà; Viettel Sóc Trăng tặng 10 chiếc xe đạp; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cù Lao Dung tặng 50 phần quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn, học sinh thuộc địa bàn xã An Thạnh Ba và xã An Thạnh Nam.

    Là 1 trong 8 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, chị Thạch Thị Phượng, xã An Thạnh Ba, huyện Cù Lao Dung xúc động chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn lắm, nhà ở đã xuống cấp lâu rồi không có tiền để sửa chữa, nâng cấp, năm nay được chính quyền địa phương, đồn Biên phòng xem xét hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết tôi mừng lắm, cảm ơn chính quyền địa phương và đồn Biên phòng nhiều, giờ được hỗ trợ tiền xây nhà gia đình tôi gắng góp thêm chi phí để xây dựng căn nhà đẹp hơn”.


Lãnh đạo BĐBP tỉnh và huyện Cù Lao Dung tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới biển huyện Cù Lao Dung. Ảnh: Văn Long

 

    Đại tá Lê Văn Anh - Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Sóc Trăng cho biết: Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023 được tổ chức trên địa bàn 11, xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển; qua đó, đã có 19 căn nhà Đại đoàn kết được trao tặng cho hộ nghèo với tổng kinh phí 950 triệu đồng, 40 suất học bổng mỗi suất 1 triệu đồng và 50 phần quà mỗi phần 1 triệu đồng đã được trao tặng cho các em học sinh nghèo và người nghèo khu vực biên giới biển. Dịp này UBND các huyện, thị xã khu vực biên giới biển đã tặng Giấy khen cho 13 tập thể và 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Ngày hội Biên phòng toàn dân và phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới" năm 2022.

    “Tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác của nhân dân, vai trò, quyết tâm chính trị của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các lực lượng và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; tạo điểm nhấn tích cực trong hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện hiệu quả Ngày hội Biên phòng toàn dân, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia vùng biển” của tỉnh. Thông qua tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân đã góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết quân dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh ở khu vực biên giới biển” - Đại tá Lê Văn Anh nhấn mạnh.

Văn Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 34
  • Hôm nay: 3836
  • Trong tuần: 74,263
  • Tất cả: 11,806,270